Tìm kiếm [x]

Zona thần kinh ở trẻ em một số điều cha mẹ nên biết

Zona thần kinh ở trẻ em do loại virus herpes zoster gây ra. Đây chính là tác nhân gây ra bệnh thủy đậu ở trẻ em. Tìm hiểu kỹ về nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa bệnh zona ở trẻ nhỏ sẽ giúp cha mẹ biết cách giải quyết kịp thời trong trường hợp trẻ mắc bệnh.

Có thể bạn quan tâm:

Tại sao trẻ bị zona thần kinh?

Như đã nói ở trên, thủ phạm chính gây ra bệnh zona ở trẻ em là siêu vi khuẩn varicella zoster thâm nhập vào cơ thể, gây ra bệnh thủy đậu sau đó nó vào trong các tế bào thần kinh, chờ cơ hội thuận lợi để xuất hiện trở lại gây ra bệnh zona. Đến nay, tại sao loại virut này lại tái hoạt động trở lại vẫn chưa có lời giải đáp chính xác nhưng nhiều nhà nghiên cứu cho rằng khi hệ thống miễn dịch trên cơ thể bị suy yếu, khả năng ngăn chặn sự tái hoạt động của virut bị mất đi, đây chính là cơ hội cho bệnh zona thần kinh bùng phát.

Trẻ em là đối tượng có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên rất dễ dàng tạo điều kiện để các loại virus tái hoạt động trở lại. Những trẻ nhỏ có cơ thể bị suy nhược hoặc từng mắc thủy đậu sẽ có nguy cơ cao đối với căn bệnh này.



Làm sao để nhận biết zona thần kinh ở trẻ em ?

Cha mẹ có thể dựa vào những triệu chứng điển hình dưới đây để nhận biết zona ở trẻ:

  •  Chán ăn, mệt mỏi, cơ thể suy nhược, khó chịu, đau họng.
  •  Sốt cao khoảng 38 – 40 độ và cũng có thể bị sốt từ lúc mới bệnh.
Zona thần kinh ở trẻ em có dấu hiệu là sốt cao

Sốt cao là dấu hiệu nhận biết zona thần kinh ở trẻ em

  •  Đau rát trên da: trẻ thấy đau rát ở da, ửng đỏ ở vùng da bị bệnh với mức độ tăng dần theo thời gian. Dần dần, trẻ sẽ thấy rất khó chịu và đau giống như bị phỏng ở da.
  •  Mọc mụn nước: sau khi sốt 1 – 2 ngày, các mụn nước sẽ xuất hiện ở vùng da bị ửng đỏ, chúng tập trung thành vệt dài với đường kính 3 – 5 mm và chạy theo các dây thần kinh, nổi thành gồ cao hơn so với vùng da bình thường.

Trẻ mắc zona nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ có nguy cơ bị biến chứng khiến vết mụn tạo sẹo kéo dài, da bị nhiễm trùng và có thể nhiễm trùng vào máu. Nguy hiểm nhất là khi zona mọc ở vùng mắt thì có thể làm giảm thị lực sau này. Nếu tổn thương dây thần kinh số VII sẽ đau tai trong, có cảm giác trên mặt tê liệt, mắt mờ hoặc mỏi, vị giác giảm. Trường hợp zona ở lưng, thân mình hoặc tay chân không nguy hiểm nhưng nếu mọc ở vùng mặt, nhất là mắt, trán và mũi thì cần điều trị cho trẻ càng sớm càng tốt.



Phương hướng điều trị zona thần kinh ở trẻ em

Đối với bệnh zona thần kinh ở trẻ em, việc chăm sóc và điều trị đóng vai trò rất quan trọng. Vì thế, cha mẹ hãy giữ sạch vết thương cho trẻ bằng cách dùng băng sạch ngâm nước lạnh và đặt vào vùng bị tổn thương khoảng 20 phút, mỗi ngày 7 – 8 lần. Việc làm này sẽ giúp làm dịu cơn đau và để vết thương nhanh khô. Cha mẹ tuyệt đối không chà xát mạnh làm vỡ mụn nước và không được dùng vật bẩn để đụng vào vết thương tránh gây nhiễm trùng.

Hiện nay, việc điều trị zona ở trẻ nhỏ chủ yếu sử dụng thuốc giảm đau và thuốc kháng virus để làm giảm sự tấn công của tác nhân gây bệnh, giúp quá trình phát triển của bệnh trở nên ngắn hơn và nhẹ hơn đồng thời giảm một nửa nguy cơ mắc các chứng đau thần kinh sau khi mắc zona. Các loại thuốc hỗ trợ như kem chống ngứa, thuốc giảm viêm để bôi cũng có thể sử dụng cho trẻ nhưng dù dùng bất kì loại thuốc nào cha mẹ cũng cần có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa, tránh tự ý dùng thuốc gây nguy hại đến sức khỏe của trẻ.

Phòng khám Da Liễu Đông Phương hiện đang áp dụng Liệu pháp tái tạo miễn dịch để điều trị dứt điểm bệnh zona thần kinh ở trẻ em. Đây là kỹ thuật trị liệu bằng đông tây y kết hợp, trị liệu trong ngoài nhằm loại bỏ virus gây bệnh. Khi áp dụng điều trị, bác sĩ sẽ sử dụng sóng siêu âm cao tần chuẩn đoán giai đoạn đầu zona lấy căn cứ hình ảnh học để hỗ trợ chuẩn đoán giai đoạn đầu của bệnh sau đó dựa vào đặc điểm virus zona mà sử dụng các thuốc bôi ngoài đặc hiệu kết hợp điều tiết bằng thuốc đông y giúp  tiêu diệt virus nhanh chóng.

Các loại thuốc bôi ngoài có tác dụng thải độc toàn diện, ngăn ngừa tái phát. Thuốc đông y giúp thâm nhập vào gốc bệnh, trị liệu nguyên nhân triệu chứng. Bên cạnh đó, vật lí trị liệu cũng được kết hợp sử dụng với công nghệ Nano phun sương vi sóng bằng máy Nano phun sương vi điểm có vòi phun công nghệ cao, các chất dưỡng được phun thành dạng sương mịn cùng các hạt Nano siêu nhỏ mang theo các dưỡng chất này len lỏi thẩm thấu vào các lớp tế bào da, bổ sung độ ẩm cho da.

Mặt khác, chức năng ánh sáng của sản phẩm sẽ hỗ trợ các tác động của dưỡng chất đối với da đồng thời đẩy mạnh sự hoạt hoá của dưỡng chất và giảm sự kích thích da, đem lại hiệu quả điều trị tích cực trong thời gian ngắn nhất.

Các loại ánh sáng này gồm:

  •  Ánh sáng đỏ với tác dụng kích thích nguyên bào sợi, tăng tuần hoàn máu bằng sức nóng giúp cho da mau phục hồi và trở nên tươi sáng, mịn màng hơn.
  •  Ánh sáng xanh giúp làm dịu cơ, chống mụn, khử độc tố trên da và loại bỏ các vi khuẩn mụn trứng cá, cải thiện khả năng miễn dịch cho trẻ.
  •  Ánh sáng tím có khả năng tăng cường tái tạo tế bào da và kích thích quá trình trao đổi chất của da.

Phòng khám Đông Phương là nơi hội tụ của đội ngũ bác sĩ chuyên khoa da liễu hàng đầu tại Hà Nội, vì thế, nếu cần được tư vấn về bệnh zona thần kinh ở trẻ em, các bậc phụ huynh có thể đến trực tiếp phòng khám hoặc gọi tới hotline 0972.666.497 hoặc quan khung CHAT để được giải đáp các thắc mắc về bệnh hoàn toàn miễn phí.

Facebook: Phòng khám Da Liễu Đông Phương

Chúc các bạn sức khỏe dồi dào!





BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC