Tìm kiếm [x]

Dị ứng sau sinh nguyên nhân và giải pháp điều trị

Vì sao mà rất nhiều chị em bị dị ứng sau sinh và phương pháp nào giúp điều trị triệt để tình trạng này. Nhiều chị em đã khốn khổ vì bị ngứa ngày liên tục, nổi mẩn đỏ ở trên khắp cơ thể chỉ sau một thời gian ngắn sinh con. Tuy rằng đây không phải là một tình trạng gây nguy hiểm nhưng chúng luôn khiến chị em cảm thấy mệt mỏi, chán nản lâu dần hình thành stress do cảm giác ngứa, mất thẩm mỹ của da. Có rất nhiều phương pháp giải quyết tình trạng này nhưng chị em lại không thể áp dụng được vì thuốc có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa của trẻ. Hãy cùng tìm hiểu điều cần biết khị bị dị ứng sau sinh cùng các bác sĩ da liễu phòng khám Đông Phương nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Dị ứng sau sinh nỗi khổ của chị em

Dị ứng da là tình trạng bệnh lí ngoài da do nhiều nguyên nhân gây ra có thể do yếu tố cơ địa hoặc các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, thời tiết, thức ăn… Ở giai đoạn khởi phát bệnh chỉ có một số dấu hiệu như mẩn ngứa kèm nốt đỏ mọc trên da nếu không được điều trị sớm giai đoạn này tình trạng nổi mẩn ngứa sẽ lan rộng ra các vị trí khác gây ngứa toàn thân. Vị trí ngứa có thể gặp ở bất kì đâu trên cơ thể nhưng chủ yếu ở mặt, cổ, lưng, cánh tay…

Nghi ngờ bị dị ứng sau sinh – Gửi hình ảnh để được chẩn đoán online miễn phí

Nguyên nhân gây dị ứng sau sinh

Đối với những chị em có cơ địa dễ bị dị ứng thì tình trạng dị ứng sau sinh là không khó lí giải nhưng lại có nhiều trường hợp chị em trước giờ chưa từng bị dị ứng cũng bị mẩn ngứa dữ dội sau khi sinh nở

Với những mẹ có cơ địa nhạy cảm thì tình trạng dị ứng sau sinh có thể lý giải rất rõ ràng. Tuy nhiên, có không ít các bà mẹ trước giờ không gặp phải dị ứng, mề đay nhưng lại bị mẩn ngứa dữ dội sau thời gian vượt cạn.

Dị ứng sau sinh vấn đề nhiều chị em gặp phải

Dị ứng sau sinh vấn đề nhiều chị em gặp phải

Có khoảng 20 – 30% phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ mắc những chứng bệnh dị ứng. Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai hoặc cho con bú có thể bị dị ứng với một số thứ mà trước kia họ không hề mắc phải như khói bụi ô nhiễm, nước hoa, phấn hoa… Dị ứng thực phẩm cũng rất dễ gặp phải biểu hiện như : chóng mặt, buồn nôn, đau bụng tiêu chảy… Một số chị em còn bị dị ứng với các chất kháng sinh được sử dụng trong sản khoa ( trong trường hợp mổ, rạch tầng sinh môn ). Những tác động này ảnh hưởng không tốt đến việc ăn ngủ, sinh hoạt của người mẹ từ đó gián tiếp gây ra những những ảnh hưởng xấu cho sự phát triển của đứa trẻ

Giải thích cho điều này các bác sĩ cho rằng nguyên nhân dẫn đến dị ứng sau sinh là do những thay đổi trong quá trình trước và sau khi mang thai đã tác động đến hệ miễn dịch của người mẹ. Thông thường hệ miễn dịch sẽ tham gia vào quá trình đào thải các chất lạ xâm nhập vào trong cơ thể. Tuy vậy trong thời gian mang thai hệ miễn dịch nhận chỉ thị từ não không đào thải thai nhi vì vậy cũng mất cảnh giác với những vật thể lạ xâm nhập vào trong cơ thể. Đó là lí do mà cơ thể người phụ nữ sau khi mang thai trở nên nhạy cảm hơn với nhiều thứ trước kia họ tiếp xúc bình thường.

Phụ nữ sau sinh thể trạng rất yêu nên dễ bị nhiễm lạnh, gió độc từ môi trường bên ngoài cũng gây ra tình trạng ngứa, dị ứng

Một nguyên nhân nữa là do trong quá trình mang thai với mong muốn con mình khỏe mạnh nên các bà mẹ bổ sung nhiều loại vitamin, khoáng chất vào trong cơ thể. Tuy vậy không phải bà mẹ nào cũng có chế độ dinh dưỡng hợp lí, việc bổ sung quá nhiều dưỡng chất đặc biệt là sắt và kẽm gây nóng trong người và mẩn ngứa.



Chữa dị ứng da sau sinh như thế nào ?

1. Chữa dị ứng sau sinh bằng thảo mộc

Một số loại trà thảo mộc rất tốt khi bị dị ứng đăc biệt là trà hoa cúc. Uống trà hoa cúc có tác dụng làm giảm tình trạng táo bón ở cả mẹ lẫn con, trà hoc cúc còn giúp giải tỏa căng thẳng, ngủ ngon hơn. Một công dụng hữu ích của loại trà này là giúp làm giảm các triệu chứng dị ứng, mề đay nên uống khi trà còn đang nóng.

Sau khi uống hết nước chị em cũng đừng vội vứt bã đi, hãy dùng phẫn bã đấy đắp lên trên vùng da đang bị dị ứng sẽ giúp cơn ngứa biến đi nhanh chóng.

Bên cạnh uống nước trà các chị hãy tận dụng phần bã để đắp lên vùng da dị ứng, để một lúc sẽ giúp các cơn ngứa biến mất nhanh chóng.

2. Chữa dị ứng sau sinh bằng phương pháp chườm nóng

Đây là phương pháp chữa cơn ngứa tức thời mà chị em có thể áp dụng. Khi cơn ngứa bắt đầu xuất hiện chị em hãy lấy ngay túi chườm nóng hoặc rang một nắm muối cho nóng rồi gói vào trong vải sạch áp lên bề mặt vùng ngứa. Tuyệt đối không được dung muối sát trực tiếp nên da sẽ làm cho da bị mất nước, ma sát gây đau rát. Trong khi tiến hành chườm nóng cũng không được gãi lên da, chịu khó một lúc đến hơi nóng xóa dịu đi cơn ngứa. Khi áp dụng phương pháp này cần phải lấy nước nóng hoặc rang muối ở nhiệt độ vừa phải nếu như nóng sẽ làm tổn thương cho da.

Trên đây là một số điều chị em nên biết khi bị dị ứng sau sinh nếu như còn thắc mắc chị em có thể trực tiếp đến địa chỉ của phòng khám da liễu Đông Phương số 497 – Quang Trung – Hà Đông – Hà Nội.

Mọi chi tiết, mọi người liên hệ theo hotline 0972.666.497 hoặc CHAT cùng bác sĩ tư vấn da liễu

Facebook: Phòng khám Da Liễu Đông Phương

Chúc các bạn sức khỏe dồi dào!



BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC