Tìm kiếm [x]
X
livechat

Làm sao để xử trí nổi mề đay do dị ứng thuốc

Nổi mề đay do dị ứng thuốc có thể xảy ra với bất kì ai, nếu không biết cách xử trí nó có thể gây ảnh hưởng nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng. Vì thế hiểu về hiện tượng này để dự phòng cho mình là hết sức cần thiết.

Thế nào là nổi mề đay do dị ứng thuốc ?

Hiện tượng nổi mề đay là một phản ứng viêm của da với sự can thiệp của chất trung gian hóa học chính là histamin. Khi hiện tượng này xuất hiện sẽ gây ra các nốt sẩn đỏ trên bề mặt da, khó chịu, ngứa ngáy…

Nổi mề đay do dị ứng thuốc là một trong những hiện tượng nổi mề đay thường gặp. Nó xảy ra khi chúng ta đưa các loại thuốc vào cơ thể, nếu cơ thể không chấp nhận những hoạt chất trong thuốc sẽ xuất hiện những phản ứng thể hiện ra bên ngoài đó là hiện tượng nổi mề đay.

Histamin là một trong những chất có sẵn trong cơ thể dưới dạng liên kết không có hoạt tính histamin-heessparine. Khi chất lạ vào cơ thể liên kết này sẽ bị cắt đứt khiến histamin được phóng thích. Không phải cơ thể nào cũng xảy ra hiện tượng này và mỗi người có thể dị ứng một loại thuốc khác nhau.



Hiện tượng nổi mề đay do dị ứng thuốc có thể xảy ra bất cứ lúc nào tùy vào cơ địa của mỗi người. Vì vậy chúng ta nên tìm hiểu kĩ để có thể xử lý kịp thời tránh được những tình trạng đáng tiếc có thể xảy ra. Phần lớn trường hợp dị ứng thuốc sẽ có biểu hiện lâm sàng nhẹ là hiện tượng nổi mề đay sau khi dùng thuốc khoảng 5 – 10 phút; thường xảy ra nhất với các loại thuốc: hạ sốt, giảm đau, vaccine, kháng sinh, thuốc chống viêm…

Nổi mề đay do dị ứng thuốc hạ sốt

Nổi mề đay do dị ứng thuốc thường gặp ở các loại thuốc hạ sốt

Người bệnh có thể nhận biết hiện tượng nổi mề đay khi dị ứng thuốc thông qua các biểu hiện như: cảm giác nóng bừng, ngứa, nổi ban hoặc có các nốt sẩn phù trên da. Màu sắc các nốt sẩn thường là màu hồng với hình tròn hoặc bầu dục, xung quanh có viền đỏ, kích thước to bằng hạt đậu hoặc đồng xu; chúng có thể liên kết với nhau thành mảng lớn. Càng gãi ngứa mề đay càng lan rộng và phù nề. Thậm chí ở những trường hợp nặng, dị ứng thuốc còn gây ra tình trạng đau bụng, khó thở, buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi, đau đầu, sốt cao, suy hô hấp… ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nếu không cấp cứu kịp thời.

Xử trí đúng khi bị nổi mề đay do dị ứng thuốc

Về cơ bản hiện tượng dị ứng nổi mề đay do dùng thuốc dễ xảy ra ở nhiều người với những mức độ khác nhau. Bản chất nó không quá phức tạp nhưng việc xử trí nếu thực hiện không đúng sẽ có nguy cơ đe dọa tính mạng người bệnh. Vì thế, khi xảy ra hiện tượng này trước tiên người bệnh cần hết sức bình tĩnh, tránh làm nốt mề đay lan rộng hay xây xước để tránh bội nhiễm.

Không ai có thể lường hết được những phản ứng của cơ thể với các hóa chất trong thuốc nên cần hết sức thận trọng, tốt nhất cần ngừng ngay việc dùng các loại thuốc có liên quan đến sự xuất hiện mề đay và nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa. Việc làm này sẽ giúp bạn được tìm ra nguyên nhân gây nổi mề đay, đánh giá mức độ dị ứng để có hướng xử trí hiệu quả.

Thông thường với các hiện tượng nổi mề đay do dị ứng thuốc bác sĩ sẽ sử dụng các loại thuốc kháng histamine thông thường còn nếu ở mức độ nặng đôi khi cần thêm thuốc corticoide. Những người bị nổi mề đay mạn tính cần kết hợp các loại thuốc kháng histamine nhưng tất cả tình trạng này đều cần có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc chống dị ứng người bệnh cũng cần ổn định sức khỏe bằng cách dùng thêm các loại thuốc vitamin C và tăng cường quá trình trao đổi chất bằng thuốc bổ gan, lợi tiểu. Điều này cũng sẽ giúp cơ thể có điều kiện đào thải độc tố một cách nhanh chóng, hiện tượng nổi mề đay nhờ đó mà dần biến mất.

Với những chia sẻ trên đây mong rằng các bạn đã có được những kiến thức cơ bản để xử trí an toàn, tránh được những rủi ro không đáng có khi rơi vào tình huống nổi mề đay do dị ứng thuốc. Trong trường hợp cần tới sự hỗ trợ về y tế, đừng chần chừ, hãy click tư vấn, chuyên gia của Phòng khám Đông Phương luôn sẵn lòng giúp bạn 24/7.



Làm sao để xử trí nổi mề đay do dị ứng thuốc
5 (100%) 10 votes



BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC